ĐÀO TẠO KẾ TOÁN THỰC HÀNH SONG GIANG

ĐÀO TẠO KẾ TOÁN THỰC HÀNH SONG GIANG

ĐÀO TẠO KẾ TOÁN THỰC HÀNH SONG GIANG

Sáng lấp lánh
Email: info@ketoansonggiang.com
Hotline: 0909 312 444 - 0906 92 2829 - 028 3718 0787

 

CHÀO MỪNG QUÝ KHÁCH ĐẾN VỚI

CÔNG TY TNHH KT SONG GIANG

 

 

KT SONG GIANG ĐƯỢC THÀNH LẬP TỪ THÁNG 01 NĂM 2013, HƠN 9 NĂM KINH NGHIỆM VỚI HƠN 1.500 KHÁCH HÀNG DOANH NGHIỆP VÀ HỌC VIÊN.

NĂM 2019 KT SONG GIANG VINH DỰ THAM GIA ĐỘI NGŨ GIẢNG VIÊN DOANH NGHIỆP TẠI TRƯỜNG ĐẠI HỌC NGUYỄN TẤT THÀNH .

NĂM 2019 KT SONG GIANG VINH DỰ KÝ KẾT HỢP TÁC VỚI TRƯỜNG ĐẠI HỌC GIA ĐỊNH ĐƯA SINH VIÊN  ĐẾN THỰC HÀNH, THỰC TẬP, THỰC TIỄN.

NHỮNG LƯU Ý QUAN TRỌNG VỀ HÓA ĐƠN CHỨNG TỪ

NHỮNG LƯU Ý QUAN TRỌNG VỀ 
HÓA ĐƠN CHỨNG TỪ TRONG DOANH NGHIỆP

------------------------

 

1. Hóa đơn chỉ cần ký tại tiêu thức “Thủ trưởng đơn vị” hoặc “Người bán hàng”

           Theo Công văn 46422/CT-TTHT ngày 10/7/2017:

+ Trường hợp người đại diện pháp luật, thủ trưởng đơn vị không ký vào tiêu thức “người bán hàng” thì phải có giấy ủy quyền cho người trực tiếp bán hàng ký ghi rõ họ tên trên hóađơn và đóng dấu của tổ chức vào phía bên trái của tờ hóa đơn theo quy định tại Khoản 2(d) Điều 16 Chương III Thông tư số 39/2014/TT-BTC ngày 31/03/2014 của Bộ Tài chính.

+ Đối với trường hợp trên hóa đơn GTGT của đơn vị có đồng thời cả 2 tiêu thức ''người bán hàng (ký, ghi rõ họ tên)” và “Thủ trưởng đơn vị (ký, đóng dấu, ghi rõ họ tên)” nếu thủ trưởng đơn vị đã ký tại tiêu thức “Thủ trưởng đơn vị” thì không cần ký vào tiêu thức “người bán hàng” trên hóa đơn và đóng dấu của tổ chức vào phía bên trái của tờ hóa đơn.

2. Trường hợp lập hoá đơn không bắt buộc phải có chữ ký, họ tên người mua trên hoá đơn

Câu hỏi: Trường hợp nào khi lập hoá đơn không bắt buộc phải có chữ ký, họ tên người mua trên hoá đơn?

Trả lời: Theo quy định tại Điểm đ, Khoản 2, Điều 16, Thông tư 39/2014/TT-BTC ngày 31/03/2014 thì đối với việc mua hàng không trực tiếp như: Mua hàng qua điện thoại, qua mạng, Fax thì người mua hàng không nhất thiết phải ký, ghi rõ họ tên trên hoá đơn. Khi lập hoá đơn tại tiêu thức “người mua hàng (ký, ghi rõ họ tên)”, người bán hàng phải ghi rõ là bán hàng qua điện thoại, qua mạng, qua Fax.

Khi lập hoá đơn cho hoạt động bán hàng hoá, cung ứng dịch vụ ra nước ngoài, trên hoá đơn không nhất thiết phải có chữ ký của người mua nước ngoài

3. Cách xử lý khi người mua không lấy hóa đơn

Câu hỏi: Trường hợp khi bán hàng hoá, dịch vụ từ 200.000 đồng trở lên mỗi lần mà người mua không lấy hoá đơn hoặc không cung cấp tên, địa chỉ, mã số thuế (nếu có) thì người bán có phải lập hoá đơn không?

Trả lời: Theo quy định tại Điểm b, Khoản 2, Điều 16, Thông tư 39/2014/TT-BTC ngày 31/03/2014 thì khi bán hàng hoá, dịch vụ từ 200.000 đồng trở lên mỗi lần mà người mua không lấy hoá đơn hoặc không cung cấp tên, địa chỉ, mã số thuế (nếu có) thì người bán vẫn phải lập hoá đơn và ghi rõ “người mua không lấy hoá đơn” hoặc “người mua không cung cấp tên, địa chỉ, mã số thuế”.

Riêng đối với các đơn vị bán lẻ xăng dầu, nếu người mua không yêu cầu lấy hoá đơn, cuối ngày đơn vị phải lập chung một hoá đơn cho tổng doanh thu người mua không lấy hoá đơn phát sinh trong ngày.

4. Cách lập hóa đơn đối với hàng hóa, dịch vụ được dùng để khuyến mại, quảng cáo, hàng mẫu, cho biếu, tặng, trao đổi, trả thay lương cho người lao động và tiêu dùng nội bộ

Câu hỏi: Doanh nghiệp nộp thuế GTGT theo phương pháp khấu trừ, với những trường hợp có dùng hàng hoá, dịch vụ để khuyến mại, quảng cáo, hàng mẫu, cho, biếu, tặng, trao đổi, trả thay lương cho người lao động và tiêu dùng nội bộ thì có phải lập hoá đơn không? Nội dung ghi trên hoá đơn GTGT như thế nào?

Trả lời: Theo quy định tại Điểm b, Khoản 1, Điều 16, Thông tư 39/2014/TT-BTC ngày 31/03/2014 và Tiết 2.4, Điểm 2, Phụ lục 4 ban hành kèm theo Thông tư thì các trường hợp trên đều phải lập hoá đơn GTGT. Đối với hàng hoá dùng để khuyến mại, quảng cáo, hàng mẫu trên hoá đơn ghi tên và số lượng hàng hoá, ghi rõ là hàng khuyến mại, quảng cáo, hàng mẫu không thu tiền; dòng thuế suất, thuế GTGT không ghi, gạch chéo; đối với hàng hoá dùng để cho, biếu, tặng, trao đổi, trả thay lương cho người lao động và tiêu dùng nội bộ thì trên hoá đơn ghi đầy đủ các chỉ tiêu và tính thuế GTGT như hoá đơn xuất bán hàng hoá, dịch vụ cho khách hàng.

5. Cách sử dụng hóa đơn khi vừa bán hàng trong nước, vừa bán hàng vào khu phi thuế quan

Câu hỏi: Công ty tôi mới thành lập tháng 6/2014, đăng ký nộp thuế GTGT theo phương pháp trực tiếp. Công ty kinh doanh trong lĩnh vực thương mại, dịch vụ, vừa bán hàng trong nước, vừa bán hàng vào khu phi thuế quan và xuất khẩu hàng hóa ra nước ngoài. Khi bán hàng hóa, cung ứng dịch vụ thì Công ty tôi sẽ sử dụng loại hóa đơn nào?

Trả lời: Theo quy định tại điểm b khoản 2 Điều 3 Thông tư 39/2014/TT-BTC thì Doanh nghiệp nộp thuế giá trị gia tăng theo phương pháp trực tiếp khi bán hàng hóa, dịch vụ trong nội địa, xuất vào khu phi thuế quan và các trường hợp được coi như xuất khẩu, xuất khẩu hàng hóa, cung ứng dịch vụ ra nước ngoài sử dụng hóa đơn bán hàng (mẫu số 3.2 Phụ lục 3 và mẫu số 5.2 Phụ lục 5 ban hành kèm theo Thông tư 39/2014/TT-BTC).

6. Hóa đơn ghi địa chỉ nếu thiếu chữ “Việt Nam” so với Giấy phép kinh doanh có hợp lệ hay không?

           Theo Công văn 44519/CT-TTHT ngày 3/7/2017 thì trường hợp Công ty tra cứu thông tin trên trang web và thông tin trên đăng ký kinh doanh bị sai font chữ, dòng tiêu thức địa chỉ Công ty trên website thiếu từ “Việt Nam” so với Giấy phép đăng ký kinh doanh, nhưng các tiêu thức khác đảm bảo đúng, đầy đủ và phù hợp với đăng ký kinh doanh, đăng ký thuế của doanh nghiệp thì được coi là hóa đơn hợp lệ để sử dụng hạch toán, kê khai thuế theo quy định.

7. Cách xử lý hóa đơn đã lập sai sót về tên, địa chỉ người mua

Trường hợp hóa đơn đã lập có sai sót về tên, địa chỉ người mua nhưng ghi đúng mã số thuế người mua thì các bên lập biên bản điều chỉnh và không phải lập hóa đơn điều chỉnh. Các trường hợp hóa đơn đã lập có sai sót khác thực hiện theo hướng dẫn tại Điều 20 Thông tư số 39/2014/TT-BTC của Bộ Tài chính.”

------------------------------------------------------------------------------------

CÔNG TY TNHH ĐÀO TẠO & TƯ VẤN SONG GIANG

Trụ sở: 35/3R Ấp Mỹ Hòa 1, xã Trung Chánh, H. Hóc Môn, Tp. Hồ Chí Minh

Văn phòng đại diện: 159/2 Nguyễn Ảnh Thủ, xã Trung Chánh, H. Hóc Môn, Tp HCM

Tel. 0909 312 444 – 0938 427 927 – (028) 3718 0787

Website: www.ketoansonggiang.com