ĐÀO TẠO KẾ TOÁN THỰC HÀNH SONG GIANG

ĐÀO TẠO KẾ TOÁN THỰC HÀNH SONG GIANG

ĐÀO TẠO KẾ TOÁN THỰC HÀNH SONG GIANG

Sáng lấp lánh
Email: info@ketoansonggiang.com
Hotline: 0909 312 444 - 0906 92 2829 - 028 3718 0787

 

CHÀO MỪNG QUÝ KHÁCH ĐẾN VỚI

CÔNG TY TNHH KT SONG GIANG

 

 

KT SONG GIANG ĐƯỢC THÀNH LẬP TỪ THÁNG 01 NĂM 2013, HƠN 9 NĂM KINH NGHIỆM VỚI HƠN 1.500 KHÁCH HÀNG DOANH NGHIỆP VÀ HỌC VIÊN.

NĂM 2019 KT SONG GIANG VINH DỰ THAM GIA ĐỘI NGŨ GIẢNG VIÊN DOANH NGHIỆP TẠI TRƯỜNG ĐẠI HỌC NGUYỄN TẤT THÀNH .

NĂM 2019 KT SONG GIANG VINH DỰ KÝ KẾT HỢP TÁC VỚI TRƯỜNG ĐẠI HỌC GIA ĐỊNH ĐƯA SINH VIÊN  ĐẾN THỰC HÀNH, THỰC TẬP, THỰC TIỄN.

DN có bắt buộc phải thưởng Tết, lương tháng 13 cho NLĐ không?

Tiền thưởng, lương tháng 13 có phải là khoản chi bắt buộc?

Lương tháng 13 là vấn đề được nhiều người lao động (NLĐ) quan tâm trong thời điểm cuối năm, cận Tết như hiện nay. Lương tháng 13 là gì, có phải là tiền thưởng Tết? Lương tháng 13 được tính như thế nào? Có phải doanh nghiệp (DN) nào cũng đều trả lương tháng 13 hay không?... Đây là những vấn đề được ông Trần Văn Triều, Giám đốc Trung tâm Tư vấn pháp luật LĐLĐ TP HCM, giải đáp trong chuyên mục "Giải đáp nóng" của Báo Người Lao Động tuần này.

 
 

. Thưa ông, pháp luật lao động hiện nay quy định thế nào về lương tháng 13 và đó có phải là tiền thưởng Tết không?

Tiền thưởng, lương tháng 13 có phải là khoản chi bắt buộc? - Ảnh 1.

- Ông TRẦN VĂN TRIỀU: Lương tháng 13 là cách gọi tên một khoản tiền thưởng vào cuối năm. Trong Bộ Luật Lao động (BLLĐ) hiện hành không có khái niệm lương tháng 13 mà chỉ quy định về tiền thưởng tại điều 103. Hiện nay, nhiều DN và NLĐ đánh đồng lương tháng 13 chính là thưởng Tết vì được trả vào dịp Tết hằng năm. Tuy vậy, lương tháng 13 cũng không hẳn là thưởng Tết vì tại một số DN ngoài việc chi trả tiền lương tháng 13 còn có chế độ tiền thưởng Tết riêng cho NLĐ.

. DN có bắt buộc phải thưởng Tết, lương tháng 13 cho NLĐ không?

- Theo quy định của BLLĐ, tiền thưởng là khoản tiền mà người sử dụng lao động (NSDLĐ) thưởng cho NLĐ căn cứ vào kết quả sản xuất - kinh doanh hằng năm và mức độ hoàn thành công việc của NLĐ. Như vậy, việc DN có thưởng cho NLĐ còn tùy thuộc mức độ hoàn thành công việc và kết quả sản xuất - kinh doanh của đơn vị. Nghĩa là nếu DN làm ăn thua lỗ thì không nhất thiết phải thưởng cuối năm cho NLĐ, trừ khi quy định về thưởng Tết, lương tháng 13 được ghi nhận trên các văn bản có giá trị pháp lý như: Hợp đồng lao động; thỏa ước lao động tập thể; quy chế thưởng do NSDLĐ quyết định và công bố công khai tại nơi làm việc sau khi tham khảo ý kiến của tổ chức đại diện tập thể lao động tại cơ sở.


- Theo quy định hiện hành, NSDLĐ hoàn toàn chủ động trong việc trả thưởng, lương tháng 13 cho NLĐ khi hoạt động sản xuất - kinh doanh đạt kết quả tốt. Đây là việc làm hết sức cần thiết, chính đáng, góp phần tạo động lực để NLĐ chuyên cần hơn trong quá trình sản xuất - kinh doanh, phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật… nhằm tăng năng suất lao động. Mặt khác, tiền thưởng còn phụ thuộc vào mức độ hoàn thành công việc của NLĐ nên sẽ trả theo kết quả đóng góp, không thể cào bằng cho mọi NLĐ.. Nếu DN chi tiền thưởng hay lương tháng 13 thì có phải tất cả NLĐ đều được nhận một khoản đồng đều như nhau?

Như vậy, thưởng Tết có phải chịu thuế thu nhập cá nhân (TNCN) không?

- Tiền thưởng được xem là khoản thu nhập chịu thuế (bị tính thuế TNCN) theo quy định tại khoản 2 điều 2 Thông tư 111/2013/TT-BTC của Bộ Tài chính ban hành ngày 15-8-2013. Do vậy, khi nhận thưởng Tết NLĐ phải đóng thuế TNCN.

Theo Mai Chi

     Người lao động